Kim cương thô là gì? Cách nhận biết kim cương thô? 

Kim cương là loại khoáng sản vô cùng đắt đỏ. Nhưng trước khi có được vẻ ngoài lấp lánh, tạo tác tỉ mỉ trên những món đồ trang sức. Thì ban đầu nó cũng chỉ là những viên kim cương thô. Vậy kim cương thô là gì? Cách nhận biết kim cương thô có khó không?

1. Cách nhận biết kim cương thô

1.1. Kim cương thô là gì?

Kim cương thô là loại kim cương tự nhiên chưa qua xử lý cắt gọt, đánh bóng. Nó đã phải trải qua quá trình hàng tỷ năm dưới lòng đất mới đủ điều kiện để thay đổi cấu trúc phân tử. Với độ cứng 10/10 (thang đo Mohs) nên nó thường được sử dụng trong việc chế tác trang sức, máy móc (làm mũi khoan/mài).

Our Light (khối lượng 1.109 carat) hiện là viên kim cương thô lớn nhất thế giới còn tồn tại. Trước đó, đã từng có viên kim cương lớn hơn. Chính là Cullinan (Cullinan Diamond) nặng 3,106.75 carat (621,35g) được tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1905. Nhưng sau này đã bị cắt thành 105 viên kim cương khác nhau. Trong số đó đã được đính lên vương miện của Nữ hoàng Anh.

1.2. Hình dạng kim cương thô

kim cương thô

Kim cương thô hầu hết đều khá nguyên sơ khi vừa khai thác. Chúng có hình tam giác hoặc các khối lập phương với nhiều kích cỡ khác nhau. Nhưng điểm chung là còn lẫn nhiều tạp chất, chưa mang lại vẻ sáng bóng, rực rỡ như những món trang sức ngoài cửa hàng.

1.3. Kim cương thô giá bao nhiêu?

“Ngọc không mài không sáng” và kim cương thô cũng vậy. Sau khi chế tác, gia công tỉ mỉ của những nghệ nhân kim hoàn lành nghề thì mới có được vẻ đẹp hoàn mỹ. Tuy giá thấp hơn kim cương đã tinh chế nhưng kim cương thô vẫn vô cùng quý hiếm và đắt đỏ. Bởi phải khai thác 250 tấn đất đá, mới tìm thấy được 1 carat kim cương.

Ví dụ như viên kim cương thô Our Light có giá trị tới 53 triệu USD. Tức là 47.777 USD cho mỗi carat. Thực tế, tùy từng công ty thu mua sẽ có mức giá khác nhau. Và việc định giá chính xác cần những người có kinh nghiệm lâu năm. Cũng như công nghệ giám định độ quang học, độ tinh khiết,…

Thông thường, mỗi một viên kim cương thô sẽ có giá thấp hơn 30 – 40% kim cương đã được chế tác. Bởi sau mỗi lần cắt, khối lượng của chúng lại hao hụt đi khá nhiều.

2. Cách nhận biết kim cương thô tự nhiên

Nếu bạn đang sở hữu hay vừa tìm thấy một viên đá quý thô màu trắng hoặc bất kỳ màu nào khác. Bạn nghi ngờ đây là một viên kim cương? Vậy làm thế nào để thẩm định nhanh và chính xác?

2.1. Cách nhận biết kim cương thô qua hình dạng

hình dạng kim cương thô

Để nhận biết kim cương thô không khó. Có thể quan sát hình dáng từ đỉnh và các cạnh bên. Kim cương thô thường có dạng tinh thể đôi, tinh thể bát diện… chứ không được cắt gọt tỉ mỉ như một viên kim cương đã qua gia công.

2.2. Nhận biết qua màu sắc của kim cương thô

Thực tế, kim cương thô sẽ không có màu sắc cố định. Nó có thể là viên đá có vỏ trong suốt, trắng. Tuy nhiên đây là hai màu cực hiếm vì chúng có xu hướng chuyển sang màu vàng với nhiều sắc độ. Thậm chí, có những viên mang màu sắc lạ như xanh dương, xanh lá cây hay hồng. Nhưng tất cả đều không rõ ràng. Màu sắc sẽ hạ xuống từ 2 – 3 tone sau quá trình xử lý ban đầu.

2.3. Độ tinh khiết

Đánh giá độ tinh khiết là cách nhận biết kim cương thô chất lượng hay không? Nếu độ tinh khiết càng cao thì càng đẹp và có giá trị. Những viên kim cương có nhiều vết bẩn, tạp chất hay khiếm khuyết sẽ kém rực rỡ. Những dấu vết đó sẽ làm thay đổi hướng đi của ánh sáng chiếu vào viên kim cương. Khiến nó không được sáng đẹp, bắt mắt.

2.4. Lớp dày của vỏ kim cương

Lớp vỏ càng dày thì càng làm chúng ta khó quan sát được cấu tạo bên trong viên kim cương. Để loại bỏ chúng cần trải qua quá trình cắt gọt. Tuy nhiên để tăng giá trị cho viên kim cương thô, thông thường sẽ không được đánh bóng quá nhiều. Chỉ cần vài đường cắt tỉ mỉ là được.

Đây chỉ là những cách nhận biết kim cương thô tự nhiên bằng mắt thường. Để biết chính xác cần mang đi kiểm định tại những trung tâm đá quý uy tín. Hoặc cũng có thể dùng bút thử kim cương chuyên dụng, soi dưới kính hiển vi điện tử. Ngoài ra, có thể áp dụng cách thử kim cương thô bằng việc đánh giá độ cứng theo thang đo khoáng sản Mohs,…

Hy vọng với 4 cách nhận biết kim cương thô trên đây bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để phân biệt loại đá quý này. Chúc bạn thành công!

MỞ APP VINID – SĂN NGHÌN VOUCHER ƯU ĐÃI!

Xem thêm bài viết liên quan:

Cách chọn rượu vang ngon cho mùa lễ. Cách thử và bảo quản rượu vang

Bộ mỹ phẩm Laneige gồm những gì? Sử dụng như thế nào?