Những thói quen làm giảm tuổi thọ

Có những thói quen hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng hoàn toàn có thể lấy đi nhiều năm sống của bạn .

Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc

Với nhiều người, thức khuya, ngủ không đủ giấc trở thành thói quen khó bỏ. Đặc biệt ở người trung niên, ban ngày thao tác khó khăn vất vả, tan sở phải kèm cặp con cháu làm bài tập và chăm nom cha mẹ già. Họ thường ngủ muộn và ngủ ít .

Nhà thần kinh học Matthew Walker từ Đại học California Berkeley, Mỹ nhận định ngủ càng ít, vòng đời càng ngắn. Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ khuyến cáo, người trưởng thành nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày, và 8 giờ là thời lượng ngủ tiêu chuẩn.

Người trung niên thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ có nguy cơ suy giảm tuổi thọ. Ảnh: qqNgười trung niên tiếp tục thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ có rủi ro tiềm ẩn suy giảm tuổi thọ. Ảnh minh họa : qqTheo cuộc khảo sát do TNS, công ty nghiên cứu và điều tra thị trường lớn nhất quốc tế thực thi, người lớn tuổi chỉ cần ba đêm ngủ không đủ 7 – 8 tiếng, hệ miễn dịch hoàn toàn có thể giảm 60 % hiệu suất cao. Người trẻ ngủ ít hơn 2 tiếng so với tiêu chuẩn, rủi ro tiềm ẩn tử trận tăng 20 %. Không những vậy, ngủ không đủ giấc còn làm tăng rủi ro tiềm ẩn ung thư, nhanh già hóa, giảm trí nhớ, béo phì …

Không lắng nghe cơ thể

Nhiều người không có thói quen khám sức khỏe thể chất định kỳ, xem nhẹ những triệu chứng cảm, sốt mà tự mua thuốc uống hoặc cố chịu đựng. Đây là nguyên do quan trọng làm giảm tuổi thọ .Theo một khảo sát tại Trung Quốc, gần 50% phái mạnh nước này tự mua thuốc điều trị tại nhà và 1/3 trong số này phớt lờ bệnh li ti, bỏ lỡ thời hạn điều trị tốt nhất. Đây hoàn toàn có thể là triệu chứng nhẹ của những bệnh nguy khốn, hoặc khi có những tín hiệu nặng mới đi khám, lúc này bệnh hoàn toàn có thể chuyển biến xấu. Vì vậy, việc khám sức khỏe thể chất định kỳ rất quan trọng .Một khi khung hình Open những biểu lộ không bình thường, phải thăm khám càng sớm càng tốt để tìm nguyên do. Phòng ngừa sớm, phát hiện sớm sẽ mang lại sức khỏe thể chất tốt nhất cho khung hình .

Ngồi quá lâu và ít tập thể dục

Trong đời sống bận rộn, nhiều người phần nhiều không có thời hạn tập thể dục. Nhưng nếu ngồi lâu và lười hoạt động trong thời hạn dài, sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng tác động nghiêm trọng .Một nghiên cứu và điều tra trên Tạp chí Thương Hội Y khoa Mỹ cho thấy, so với người ngồi không quá 4 giờ một ngày, những người ngồi hơn 11 giờ mỗi ngày có rủi ro tiềm ẩn tử trận cao hơn 40 % trong ba năm tiếp theo. Ngoài ra ngồi lâu còn làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim, tiểu đường, thậm chí tử vong sớm. Tác hại của nó hoàn toàn có thể so sánh với việc hút thuốc lá .

Theo nghiên cứu này, ngồi lâu còn tác động tiêu cực đến não bộ của người trung niên và người già. Ở những người ít vận động, vùng não cần thiết cho trí nhớ trở nên mỏng hơn. Đây là dấu hiệu báo trước sự suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở người trung niên và cao tuổi.

Dù bận đến đâu, sau một giờ ngồi hãy nỗ lực đứng dậy đi lại, dù chỉ lấy một cốc nước. Mỗi tuần nên tập thể dục tối thiểu 3 lần, mỗi lần 20 phút .

Bỏ bữa sáng và ăn mặn

Bỏ bữa sáng sẽ khiến dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng và khung hình không có nguồn năng lượng để thao tác hiệu suất cao. Nếu bỏ ăn sáng thời hạn dài, dịch mật không được đào thải sẽ kết tủa, tạo thành sỏi .Đại học Erlangen, Đức từng điều tra và nghiên cứu trên 7.000 người, phát hiện tỷ suất tử trận của những người bỏ bữa sáng cao tới 40 % .Với người ăn mặn, thực phẩm có hàm lượng muối cao thường chứa nhiều natri, tăng gánh nặng cho thận, làm tăng huyết áp và gây mất nước cho mô. Hơn nữa khung hình càng bài tiết nhiều natri thì lượng canxi tiêu thụ càng lớn, dễ dẫn đến thực trạng mất canxi .Với sự ngày càng tăng natri trong khung hình, rủi ro tiềm ẩn ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư tinh hoàn và bàng quan sẽ tăng 20-30 %. Do đó hãy ăn nhạt nhất hoàn toàn có thể .Hút thuốc và uống rượu thường xuyên cũng gây nên những hệ quả nghiêm trọng tới tuổi thọ của con người. Ảnh minh họa: aboluowang.Hút thuốc và uống rượu liên tục cũng gây nên những hệ quả nghiêm trọng tới tuổi thọ của con người. Ảnh minh họa : aboluowang .

Thường xuyên hút thuốc và uống rượu

Nhiều nghiên cứu và điều tra chỉ ra, tỷ suất mắc ung thư phổi ở người hút thuốc cao gấp 3-15 lần người không hút thuốc, thậm chí còn hơn tới 30 lần. Trong số những bệnh nhân chết vì ung thư phổi, 87 % là do hút thuốc lá. Tỷ lệ tử trận do ung thư phổi ở người hút thuốc hơn 60 năm cũng cao hơn 100 lần so với người hút thuốc 20 năm. Trong nghiên cứu và điều tra về ung thư phổi, những người hút trên 20 điếu mỗi ngày và trên 45 tuổi đều thuộc nhóm rủi ro tiềm ẩn cao .

Còn uống nhiều rượu không chỉ gây hại cho gan như xơ gan, ung thư gan mà trường hợp nặng có thể dẫn đến đột tử.

Sau khi rượu đưa vào khung hình, dạ dày là trạm dừng chân tiên phong. Chỉ trong vòng 5 phút, 20 % lượng rượu sẽ xâm nhập vào máu bằng cách trượt đi giữa những tế bào biểu mô sản xuất chất nhầy. Tại đây, rượu sẽ làm suy yếu những biểu mô bảo vệ dạ dày, do đó tăng rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh viêm nhiễm, ợ nóng, viêm loét và chảy máu .

Vy Trang (Theo aboluowang)