Thuyết minh về cái phích nước | Dàn ý và bài văn mẫu [Cực Hay] – Kiến Thức Việt

Cái phích nước là một trong những vật dụng khá phổ biến trong gia đình của chúng ta. Vậy bạn đã hiểu hết về cấu tạo cũng như công dụng của nó chưa? Nếu bạn vẫn chưa hiểu thì hãy tham khảo qua một số bài thuyết minh về cái phích nước mà chúng mình đã chọn lọc được ngay dưới đây nhé.

Bài viết số 1: Dàn ý thuyết minh về cái phích nước lớp 8

Mở bài

Phích nước là vật dụng rất là quen thuộc trong mỗi mái ấm gia đình Nước Ta, từ lâu nó trở thành người bạn gắn nó thân thiện thân thiện .

Dàn ý thuyết minh về cái phích nước lớp 8

Thân bài

Các kích cỡ và nhãn hiệu của phích nước:

  • Phích nước rất đa dạng về kích thước, to nhỏ khác nhau, loại nhỏ chứa độ khoảng nửa lít, loại lớn ba bốn lít nước nhưng phổ biến nhất là loại từ lít rưỡi đến hai lít.
  • Hiện nay phích nước có rất nhiều cơ sở sản xuất, nhưng có uy tín trên thị trường là loại phích nước Rạng Đông.
  • Phích nước nhập từ Trung Quốc về thường có giá rất rẻ nhưng chất lượng không đồng đều, có những cái sử dụng tốt và có những cái lại rất dở. Phích nước Rạng Đông

Cấu tạo của phích nước:

Phích nước gồm có hai phần ruột phích và vỏ phích .

  • Vỏ phích, quai xách, thân và đáy thường được làm bằng nhôm dát mỏng, hoặc bằng tre đan, gần nay được làm bằng nhựa nó vừa tránh được rỉ sét vừa lại bảo vệ rất tốt cho ruột phích.
  • Vỏ phích được làm bằng nhiều màu khác nhau như: xanh, đỏ, tím, vàng và thêm cả những hình vẽ trang trí. Nút phích do đặc tính tiếp xúc với nước được làm bằng một loại gỗ xốp nhẹ và bao bọc bởi lớp vải mỏng.
  • Ruột phích là phần quan trọng nhất gồm có hai lớp thủy tinh ở giữa là chân không làm mất khả năng truyền nhiệt ra ngoài.
  • Phía trong lớp thủy tinh được tráng bạc nhằm hắt nhiệt trở lại để giữ nhiệt, miệng bình nhỏ làm giảm khả năng truyền nhiệt.

Công dụng của phích nước:

  • Phích nước có tác dụng giữ nhiệt cho nước luôn nóng để sử dụng trong ngày. Một phích nước tốt thì có thể giữ được nhiệt từ 100 độ còn 70 độ trong vòng từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ.
  • Người ta dùng nước trong phích để pha trà, pha sữa, rửa ấm… hoặc mang đi xa ở những nơi không có điều kiện đun nấu.

Bảo quản và sự dụng:

  • Muốn phích nước giữ nóng được lâu khi đổ nước sôi vào.
  • Ta rưới tráng phích bằng nước nóng trước, đậy nút chặt, nước không nên đổ quá tràn ra ngoài, nhưng không nên quá ít dễ làm mất nhiệt.
  • Phích nước phải để xa tầm tay trẻ con để khỏi vỡ và không nguy hiểm.

Kết bài:

  • Phích nước luôn là một người bạn quen thuộc trong cuộc sống con người.

Bài viết số 2: Bài văn thuyết minh về cái phích nước ngắn gọn

Dù giàu, dù nghèo thì mỗi mái ấm gia đình cũng có một cái phích để đựng nước nóng. Phích nước là vật phẩm quen thuộc, rất tiện lợi cho đời sống hằng ngày .

Bài văn thuyết minh về cái phích nước ngắn gọn

Phích có nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau. Loại nhỏ chứa được khoảng chừng nửa lít, loại lớn chứa được hai lít hoặc hai lít rưỡi. Các tên thương hiệu được nhiều người ưa dùng là phích Rạng Đông của Nước Ta hay phích Trung Quốc, vừa tốt vừa bền, Chi tiêu lại hợp lý .
Vỏ phích gồm quai xách, nắp, thân và đáy, thường được làm bằng nhôm, nhựa hoặc sắt tráng men, in hoa hay hình chim, hình thú rất đẹp. Nút phích bằng loại gỗ xốp nhẹ ( li-e ), bọc vải thun mỏng dính màu trắng hoặc được làm bằng chất dẻo ; quai xách bằng nhôm hoặc nhựa .
Bộ phận quan trọng nhất là ruột phích. Ruột phích được cấu trúc bằng hai lớp thủy tinh mỏng dính cách nhau một khoảng chừng chân không. Lòng phích tráng bạc. Đáy phích có van hút khí và núm thủy ngân. Phích tốt hoàn toàn có thể giữ được nước nóng trong một ngày .
Hôm đi ẩm thực ăn uống Miền Đông để mua chiếc phích biếu ông nội, ba dẫn em đi theo. Trên kệ, hàng trăm chiếc phích được tọa lạc trông rất thích mắt .
Ba hướng dẫn em cách chọn. Mở nắp phích ra, nhìn từ trên miệng phích xuống dưới đáy, lớp bạc tráng phải kín. Điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí càng nhỏ càng tốt. Áp miệng phích vào tai, nghe tiếng kêu o o túc tắc. Ba em cẩn trọng tháo đáy phích ra để xem núm thủy ngân còn nguyên vẹn hay không .
Ba hướng dẫn em cách sử dụng phích lần đầu. Phích mới mua về, không được rót nước sôi ngay mà chỉ rót nước nóng khoảng chừng 50 đến 60 độ, để khoảng chừng nửa tiếng rổi đổ nước đó đi, rót nước sôi vào. Làm như vậy phích sẽ không bị vỡ .
Mỗi sáng, mẹ em đổ nước cũ ra, tráng qua một lượt cho sạch cặn đọng trong lòng phích, rồi mới rót nước sôi vào và vặn nắp thật chặt. Vì biết cách sử dụng và giữ gìn cẩn trọng nên chiếc phích nhà em sau mấy năm vẫn tốt .
Ba em đóng chiếc thùng gỗ nhỏ, cao khoảng chừng vài tấc để đựng phích. Ba còn dặn mọi người cẩn trọng đặt phích xa tầm tay trẻ nhỏ để tránh nguy hại .

Bài viết số 3: Thuyết minh về cái bình thủy

Cuộc sống là gồm có tổng thể những gì nhỏ bé nhất bao quanh cuộc sống con người. Mỗi một hòn đá, mỗi một nhành cây ngọn cỏ, … đều mang một linh hồn. Linh hồn của sự sống .
Ngay cả những đồ vật luôn gắn bó trong mỗi mái ấm gia đình của con người, tổng thể đều có linh hồn. Để biết rằng chúng sống sót trên cõi đời này để triển khai thiên chức gì. Và một chiếc phích nước-tuy đơn thuần và nhỏ bé nhưng linh hồn của nó mách bảo nó sinh ra là để Giao hàng cho nhu yếu sử dụng của con người bằng việc giữ nước nóng hoặc nước lạnh. Một đồ vật vô cùng có ích .

Thuyết minh về cái bình thủy

Napoleon Hill đã từng nói “ Nếu bạn không hề làm được những điều vĩ đại, hãy làm những việc nhỏ theo cách lớn lao ”. Con người sinh ra là để làm những việc nhỏ trước rồi mới đến làm những việc vĩ đại, lớn lao. Đã có ai mới sinh ra đã biết đi hay vỗ tay kêu “ ba ba, ma ma ” hay chưa ?
Chắc chắn là chưa. Và vật dụng cũng như vậy. Khi được sinh ra, chúng chỉ là những công cụ nhỏ góp mặt vào những việc làm riêng của ai đó nhằm mục đích mục tiêu nghiên cứu và điều tra hay tò mò một cái gì đó .
Tuy nhiên, từ thiên chức được sáng tạo ra để ship hàng một khu công trình nào đó, ngày này chúng còn là một đồ vật vô cùng thiết yếu và hữu dụng dành cho đời sống của con người. Trong số đó chính là cái phích nước .
Từ khi được sử dụng thoáng rộng trong đời sống, con người đã quên đi nguồn gốc của chiếc phích nước này đến việc nó được sản xuất nhằm mục đích mục tiêu gì. Theo những nguồn sách ghi lại, chiếc phích nước sinh ra từ năm 1892 bởi ông Sir James Dewar, là một nhà vật lý kiêm nhà hóa học, người Scotland .
Nguyên nhân khởi đầu ông bắt tay vào việc sáng tạo chiếc phích nước là do thùng nhiệt lượng kế của Newton quá cồng kềnh, có nhiều bộ phận nên việc dữ gìn và bảo vệ và làm vệ sinh máy vô cùng khó khăn vất vả. Để thực nghiệm đúng mực thì nhu yếu của nhiệt lượng kế là nhiệt độ bên trong và bên ngoài thiên nhiên và môi trường phải cách ly tối đa .
Từ đó, ông đã bắt tay vào việc sáng tạo nên chiếc phích nước dựa theo chiếc máy của newton nhưng nó nhỏ gọn và tiện ích hơn. Cũng vì lẽ đó nên khởi đầu, chiếc phích nước được hình thành nhằm mục đích Giao hàng cho việc làm điều tra và nghiên cứu khí hóa lỏng của Dewar .
Mãi đến năm 1904, hai người thợ thổi thủy tinh người Đức đã xây dựng công ty với tên Thermos GmbH nhằm mục đích mục tiêu lan rộng ra quy mô cũng như hiệu quả của chiếc phích nước với con người và từ đó chiếc phích nước luôn hiện hữu trong đời sống của con người mà mỗi mái ấm gia đình nào cũng đều sử dụng .
Một chiếc phích nước thường thì sẽ gồm có 2 thành phần : cấu trúc bên ngoài ( vỏ phích, nắp phích, nút phích, quai cầm ) và cấu trúc bên trong. Vỏ của phích nước thường có dạng hình tròn trụ, được làm bằng vật liệu nhựa hoặc sắt kẽm kim loại để bảo vệ độ bền cho phích, tránh va đập mạnh .
Phía trên cùng của vỏ phích là nắp phích. Nắp phích gồm hai lớp trong và ngoài. Lớp trong được xem là bộ phận khá quan trọng để ngăn cản sự truyền nhiệt từ bên trong ruột phích ra thiên nhiên và môi trường bên ngoài. Nắp phích thường được làm bằng nắp nhựa. Nói tóm lại, trách nhiệm quan trọng nhất của nắp phích là ngăn cản sự truyền nhiệt bằng đối lưu và giữ nhiệt cho nước ở bên trong ruột phích .
Quai cầm dùng cho con người hoàn toàn có thể vận động và di chuyển phích nước thuận tiện hơn. Tùy theo nhu yếu thẩm mỹ và nghệ thuật và sử dụng mà ngày này, vỏ phích được trang trí bằng nhiều họa tiết, hoa văn sặc sỡ, góp thêm phần tô thêm vẻ đẹp cho chiếc phích nước. Trên mỗi vỏ phích còn lưu lại lô gô của nhà phân phối .
Ruột phích hoàn toàn có thể được xem là bộ phận quan trọng của chiếc phích nước. Theo cấu trúc thường thì của một chiếc phích nước được làm theo kiểu một bình hai vỏ. Được nối với nhau ở miệng phích và được làm bằng vật liệu thủy tinh tráng bạc, ở giữa là chân không, nhằm mục đích mục tiêu ngăn cản sự truyền nhiệt ra môi trường tự nhiên bên ngoài và hất nhiệt trở vào bên trong .

Do đó, một chiếc phích nước tốt hay không là nhờ vào phần ruột của phích. Ở đáy ruột phích có một cái chuôi dùng để hút chân không, cũng nhằm mục đích ngăn cản sự truyền nhiệt ra bên ngoài, giữ cho nước được nóng lâu trong ngày.

Để có một chiếc phích nước tốt, trước khi mua, người mua nên gỡ nắp phích ra, để ở chỗ sáng và nhìn vào bên trong ruột phích ( từ nắp xuống đáy ) thấy có điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí càng nhỏ, áp tai vào miệng phích nghe thấy tiếng o o và phần ngấn thủy ngân ở dưới đáy phích còn nguyên vẹn thì chứng tỏ phích nước đó tốt, hoàn toàn có thể giữ được nhiệt lâu trong ngày .
Ngoài ra, người mua hoàn toàn có thể lựa chọn một chiếc phích với những kiểu hoa văn được trang trí trên vỏ như hình ảnh uyển chuyển nhẹ nhàng của những bông hoa đầy sắc tố, những họa tiết uốn lượn êm ả dịu dàng đến những hình ảnh dễ thương và đáng yêu trong những bộ phim hoạt hình, … cho riêng mình .
Trên thị trường thương mại ngày này, một chiếc phích nước thường có giá trung bình giao động từ 100 – 250 nghìn đồng, tùy theo mẫu mã, mẫu mã ( có loại to, nhỏ, dài, ngắn ). Điều chú ý quan tâm tiên phong khi sử dụng phích nước là người dùng không nên đổ nước sôi vào trước ( so với những chiếc phích nước mới mua ) .
Khi sử dụng một chiếc phích mới, bạn nên đổ nước ấm với nhiệt độ từ 50 đến 60 độ C để làm ấm phích, sau 30 phút là hoàn toàn có thể đổ nước sôi vào, vì bên trong ruột phích còn lạnh nên đùng một cái nước nóng đến 100 độ C sẽ khiến cho phích nước bị vỡ .
Trong đời sống hằng ngày, chiếc phích nước trở nên vô cùng thông dụng và được sử dụng thoáng rộng như vậy là do những tiện ích mà nó mang lại. Một chiếc phích nước sẽ giúp bạn có được tách cafe nóng vào mỗi mùa đông giá rét .
Một chiếc phích nước hoàn toàn có thể mang đến cho bạn một tô mỳ ăn liền vô cùng thơm ngon, làm thành một bình sữa ấm dành cho những em bé còn trên nôi, trở thành vị cứu tinh cho đôi chân giá lạnh như đông băng của bạn trở nên ấm cúng hơn ( đặc biệt quan trọng so với những người sống ở vùng lạnh ) .
Phích nước tuy hiệu quả không nhiều nhưng lại mang đến sự ấm cúng cho con người. Có thể nói, chiếc phích nước như thể một khúc gỗ góp thêm phần làm nóng lên ngọn lửa ấm cúng trong mái ấm gia đình, trong xóm giềng. Dù là nhỏ bé nhưng lại rất có ích. Vì vậy, chiếc phích nước mãi là người bạn không hề thiếu trong mỗi mái ấm gia đình ở Nước Ta nói riêng và Thế giới nói chung .

Bài viết số 4: Luyện nói về cái phích nước

Trong xã hội ngày này, quốc gia ngày càng tăng trưởng thì khoa học kỹ thuật lại càng mưu trí tiêu biểu vượt trội đã mang đến những thiết minh vĩ đại và vô cùng có ích so với đời sống của con người ngày hôm nay như tủ lạnh, máy giặt, bàn là, … đến cả những công cụ tương hỗ cho việc học tập như máy tính, tivi, …
Trong số toàn bộ những thiết minh đó, con người không thể nào bỏ lỡ một cái phích nước – thứ luôn sát cánh cùng con người với dòng chảy của thời hạn cũng như trải qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông .

Luyện nói về cái phích nước

Chiếc phích nước là một vật dụng trong nhà mà bất kể mái ấm gia đình nào cũng đều phải chiếm hữu cho riêng mình một cái. Tuy chỉ là một vật nhỏ bé nhưng lại mang đến cho con người cái hơi ấm cúng vào những buổi mùa đông giá lạnh, hay nói đúng mực hơn về tác dụng giữ nước nóng hoặc lạnh của nó .
Có lẽ chính do tác dụng tuyệt vời này nên phích nước đã nhận lấy được sự yêu quý của con người. Trong bài viết này, tôi sẽ ra mắt rõ hơn về chiếc phích nước cũng như hiệu quả tuyệt vời mà nó mang đến cho con người tất cả chúng ta .
Nói về nguồn gốc hình thành và nguồn gốc của nó thì có lẽ rằng ta nên khởi đầu từ thùng nhiệt lượng kế của Newton được dùng trong việc tương hỗ điều tra và nghiên cứu của con người vào những năm 1892 .
Tuy nhiên, thùng nhiệt lượng kế này lại có một điểm yếu kém làm cho việc điều tra và nghiên cứu trở nên khá khó khăn vất vả vì chiếc máy của Newton quá cồng kềnh, có nhiều bộ phận cần phải dữ gìn và bảo vệ và việc vệ sinh chiếc máy vô cùng khó khăn vất vả nên từ đó, cái phích nước sinh ra dựa trên thùng nhiệt lượng kế .
Để bảo vệ giúp cho việc điều tra và nghiên cứu trở nên thuận tiện và thuận tiện, chiếc phích nước được cấu trúc tuy nhỏ hơn thùng nhiệt lượng kế nhưng phải bảo vệ cách ly tối đa giữa nhiệt độ bên trong và nhiệt độ môi trường tự nhiên bên ngoài. Sir James Dewar – một nhà hóa học kiêm nhà vật lý học là người Scotland – là người đã sáng tạo nên chiếc phích nước mà tất cả chúng ta sử dụng như ngày ngày hôm nay .
Ban đầu, mục tiêu sinh ra của cái phích nước là ship hàng trong phòng thí nghiệm, tương hỗ việc làm điều tra và nghiên cứu khí hóa lỏng của Dewar nhưng đến năm 1904 có hai người thợ khắc thủy tinh đã nhìn thấy được tác dụng của chiếc phích nước nên xây dựng một công ty, cho phát hành việc sử dụng phích nước vào đời sống và đã nhận được sự hưởng ứng của phần đông người mua giới thương mại từ đó đến thời nay .
Một chiếc phích nước trải qua bao nhiêu năm vẫn không biến hóa giá trị khởi đầu của nó. Cấu tạo của phích nước gồm có hai thành phần chính là vỏ phích và ruột phích .
Ruột phích được xem là bộ phận quan trọng nhất của cái phích nước. Nếu ruột phích bị hỏng thì coi như chiếc phích nước đó đã mất đi giá trị bắt đầu của nó .
Thực chất, ruột phích được cấu trúc như một bình tiềm ẩn tới hai vỏ, được nối với nhau ở miệng phích. Ruột phích được làm bằng lớp thủy tinh có tráng bạc, nhằm mục đích bức xạ những tia nhiệt trở lại vào bên trong. Ở giữa hai lớp thủy tinh được biết đến là chân không nhằm mục đích ngăn cản sự truyền nhiệt ra bên ngoài thiên nhiên và môi trường .
Ở dưới đáy ruột phích còn có một cái chuôi hút chân không. Chức năng của cái chuôi này cũng giống như chân không, nhằm mục đích ngăn cản sự truyền nhiệt từ nước bên trong ra môi trường tự nhiên bên ngoài. Bộ phận thứ hai của cái phích nước là vỏ phích. Vỏ phích hoàn toàn có thể được xem như tấm áo làm điển hình nổi bật vẻ đẹp của phích nước .
Vỏ phích thường được làm bằng sắt kẽm kim loại hoặc nhựa, có dạng hình tròn trụ dài. Vỏ phích có nhiều sắc tố như cam, tím, đỏ, hồng, … Trên thân vỏ được trang trí nhiều chi tiết cụ thể như hình ảnh của bông hoa, hình ảnh của một chú cá vàng, hình ảnh cô thiếu nữ bên hoa huệ đến cả những họa tiết trang trí như rồng, chim vô cùng đẹp mắt, nhằm mục đích lôi cuốn sự chú ý quan tâm của người mua .
Ngoài cấu trúc vỏ và ruột, phích nước còn có những bộ phận phụ đi kèm nhưng không hề thiếu như nắp phích và tay cầm. Nắp phích được cấu với hai lớp là lớp trong và lớp ngoài. Lớp trong của nắp phích là quan trong nhất, nhằm mục đích bảo vệ lượng nhiệt của nước bên trong, ngăn cản sự truyền nhiệt ra bên ngoài .
Lớp ngoài của nắp phích có hình dáng như một cái chén nhỏ ( thường được làm bằng nhựa ) có tính năng tương hỗ lớp trong của nắp. Phích nước có đến hai cái quai cầm. Một cái gắn cố định và thắt chặt trên một phần ba thân phích ( tính từ trên xuống ). Một cái gắn hai bên ở phần trên cùng của thân phích. Chức năng của quai cầm giúp con người hoàn toàn có thể vận động và di chuyển phích nước một cách thuận tiện và thuận tiện hơn .
Đối với phích nước, trước khi quyết định hành động mua, bạn nên kiểm tra phích. Đặt phích nước ra ngoài chỗ có ánh sáng, nhìn từ miệng xuống đáy phích, nếu nhìn thấy chỗ van hút khí có điểm màu sẫm càng nhỏ thì đó là phích tốt .
Để tai lại gần miệng phích nghe thấy tiếng o o o và núm thủy ngân dưới đáy phích vẫn còn nguyên vẹn thì khi đó bạn mới nên quyết định hành động mua nó .
Một điều chú ý quan tâm sau khi mua về là bạn không nên đổ nước nóng trực tiếp vào phích vì phích nước khi đó còn lạnh ở phần ruột, nếu đổ nước nóng ngay lập tức thì sẽ dẫn đến thực trạng vỡ phích. Nếu đổ, bạn chỉ nên đổ nước có nhiệt độ từ 50 đến 60 độ C. Nếu bạn muốn giữ nước nóng hoặc lạnh được lâu hơn thì nước trong phích chỉ được đổ gần hai phần ba lòng phích .
Trung bình một phích nước hoàn toàn có thể giữ được nhiệt độ nước từ 100 độ xuống còn 60 độ C trong một ngày. Một cái phích nước sẽ có giá giao động từ một đến ba trăm tùy theo mẫu mã, mẫu mã vì dựa theo nhu cần shopping của con người mà thời nay đã nhiều nhà phân phối cho sinh ra những chiếc phích nước với nhiều hình dáng như phích nước hình bầu và nhiều kiểu loại khác nhau như phích nước điện, …
Do đó, bất kể ai cũng hoàn toàn có thể sở hữu riêng cho mình một chiếc phích nước .
Công dụng hay còn gọi là công dụng của phích nước tuy chỉ là giữ nhiệt cho nước nhưng lại mang đến cho con người một sự ấm cúng lớn lao. Hãy tưởng tượng vào một ngày mưa rơi xối xả, ngồi ngâm nghi tách cafe nóng bên hành lang cửa số ngắm nhìn mưa rơi, đó chẳng phải rất tuyệt sau .

Những hôm thức dậy muộn, hối hả cho công việc hay học tập, chỉ cần dùng một chiếc phích nước thì bạn đã có bên mình một tô mỳ gói bay ngút nghi mùi thơm mà chẳng cần bày bừa nhiều vật dụng khác. Đối với những nước lạnh như Hàn Quốc hay Trung Quốc, phích nước sẽ trở thành người giúp họ vượt qua được cơn lạnh lẽo đó bằng một tách cà phê.

Ngoài ra, phích nước còn là người bạn khá quan trọng trong việc dọn lên một bình trà nực nội để mời khách, là nơi giữ nước giúp đôi chân trở trên ấm cúng hơn sau một ngày thao tác mệt nhọc, là người vú nuôi làm ra một bình sữa nóng nực cho em bé, là một vật dụng không hề thiếu trong gian nhà bếp của mọi nhà để thổi lên ngọn lửa ấm cúng của tình cảm mái ấm gia đình .
Phích nước là như vậy đấy. Tuy đơn thuần nhưng nếu một ngày, con người tất cả chúng ta không còn phích nước trợ giúp nữa thì đời sống chẳng phải sẽ trở nên bộn bề, bận rộn hơn sao ?

Trên đây là một số bài viết thuyết minh về cái phích nước của các bạn học sinh. Qua các bài viết trên đã cung cấp cho bạn đủ kiến thức về vật dụng này cũng như dàn ý thuyết minh về nó. Mong rằng những đề tài văn thuyết minh khác cũng được chúng mình giải đáp một cách cặn kẽ nhất.