Soạn giáo dục công dân lớp 7 bài 1

GDCD 7 Bài 1 ngắn nhất: Sống giản dị

Bài 1 ngắn nhất: Sống giản dị

Với loạt bài soạn, giải bài tập sách giáo khoa GDCD lớp 7 Bài 1 : Sống đơn giản và giản dị ngắn nhất, cụ thể vấn đáp câu hỏi lệnh và giải những bài tập trong sgk sẽ giúp học viên thuận tiện làm bài tập về nhà môn Giáo dục công dân lớp 7 Bài 1 : Sống đơn giản và giản dị .GDCD lớp 7 Bài 1: Sống giản dịQuảng cáo

Trả lời Gợi ý GDCD 7 Bài 1 trang 4 ngắn nhất:

a) Em có nhận xét gì về trang phục, tác phong và lời nói của Bác Hồ trong truyện đọc trên?

Trả lời:

– Bác thân thiện đơn giản và giản dị như một người cha hiền về với đàn con : cười đôn hậu, vẫy chào đồng bào, giọng nói thì ấm cúng, thân thiện. Lời nói của Bác dễ hiểu, thân thiện thân thương với mọi người : Tôi nói mọi người có nghe rõ không ?- Trái ngược với vẻ hào quang của một vị quản trị, Bác mặc bộ ka – ki, đội mũ vải đã bạc mầu và đi đôi dép cao sụ bình dị .

b) Theo em, trang phục, tác phong và lời nói của Bác đã có tác động như thế nào tới tình cảm của nhân dân ta? Em hãy tìm thêm những ví dụ khác nói về sự giản dị của Bác Hồ.

Trả lời:

Sự đơn giản và giản dị qua phục trang, tác phong và lời nói của Bác tác động ảnh hưởng rất nhiều đến tình cảm của nhân dân. Qua sự đơn giản và giản dị đó Bác đã xóa tan khoảng cách giữa quản trị nước với công dân. Bác mang lại cảm xúc như thể một người Cha già, chứ không phải một người xa hoa, quyền quý và cao sang .Ví dụ nói về sự giản dị và đơn giản khác của Bác Hồ :- Bữa ăn thanh đạm, giản dị và đơn giản ( cà pháo, rau ruộc, cháo bẹ, rau măng )- Căn nhà sàn đơn sơ, thân thiện vạn vật thiên nhiên .Quảng cáo- Công việc bận rộn nhưng Bác không muốn làm phiền đến người khác .- Giản dị trong lời nói, bài viết .

c) Tính giản dị còn biểu hiện ở những khía cạnh nào khác trong cuộc sống ? Lấy ví dụ minh hoạ.

Trả lời:

Không xa hoa tiêu tốn lãng phí ( ăn vừa đủ, không nấu nhiều món ), không phô trương .- Không cầu kì phong thái ( Bác mặc tương thích với thực trạng của dân, của nước ) .- Người tiết kiệm chi phí nhưng không ki bo, kiệt xỉ, không tiêu tốn lãng phí, phô trương .- Thẳng thắn, chân thực, chan hoà, vui tươi, thân mật, hoà hợp với mọi người trong đời sống hàng ngày .

d) Sống giản dị có tác dụng gì trong cuộc sống của chúng ta?

Quảng cáo

Trả lời:

Giản dị là một đức tính, một phẩm chất cao đẹp mà mỗi người nên có. Đó là cách ứng xử cao đẹp, nói lên sự hiểu biết của bản thân mỗi tất cả chúng ta. Người sống giản dị và đơn giản sẽ được mọi người xung quanh yêu dấu, tôn trọng và giúp sức .

Trả lời Câu hỏi GDCD 7 Bài 1 trang 5, 6 ngắn nhất:

a) Trong các tranh sau đây, theo em, bức tranh nào thể hiện tính giản dị của học sinh khi đến trường? Vì sao?

Trả lời:

– Bức tranh bộc lộ đức tính giản dị và đơn giản của học viên khi đến trường là bức tranh 3. Bởi vì, bức tranh này bộc lộ nét mặt vui tươi của những bạn khi đến trường. Với tư thế trang nghiêm, phục trang nhã nhặn, những bạn mặc đồng phục, đeo khăn quàng, đi dép quai hậu, đúng phục trang học viên .- Các bức tranh còn lại không bộc lộ tính giản dị và đơn giản. Trái lại, còn bộc lộ sự thiếu tôn trọng thầy cô, lao lý của trường học. Đó là sự hấp tấp vội vàng, tô son lòe loẹt, mặc áo phông thun, đeo kính râm

b) Trong các biểu hiện sau đây, theo em, biểu hiện nào nói lên tính giản dị?

Trả lời:

– Biểu hiện nói lên tính giản dị và đơn giản là : ( 2 ), ( 5 )

c) Tìm thêm những biểu hiện khác của tính giản dị và không giản dị trong cuộc sống hằng ngày mà em biết.

Trả lời:

– Biểu hiện của tính đơn giản và giản dị :+ Bạn Lan luôn mặc đồng phục khi đến trường .+ Sau khi phơi đồ xong, bạn Hoa gấp ngăn nắp quần áo bỏ vào tủ .+ Bạn Hùng luôn cởi mở, vui tươi khi trợ giúp những bạn .+ Bạn Hường luôn buộc tóc ngăn nắp .- Biểu hiện không giản dị và đơn giản :+ Bạn Hoa hay ăn mặc lòe loạt, tô son, nhuộm tóc .+ Hùng hay xin tiền cha mẹ đi chơi game, ăn vặt .+ Bạn Lan đòi mẹ mua bánh sinh nhật thật to và mua quần áo đắt tiền .

d) Tìm tấm gương sống giản dị của những người xung quanh em.

Trả lời:

– Các em liên hệ bè bạn, thầy cô hay người thân trong gia đình về lối sống đơn giản và giản dị, được mọi người yêu quý và tôn trọng .

đ) Theo em, học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tính giản dị?

Trả lời:

– Biết giữ gìn quần áo, sách vở. Gấp gọn quần áo khi không sử dụng, giữa gìn sách không để nhăn nheo hay có vết bẩn .- Ăn mặc tương thích với thực trạng mái ấm gia đình, không khoe khoang, phô trương .- Sống hòa đồng với bè bạn, không nên đố kị, ghanh tỵ, đua đòi .- Tôn trọng và chấp hành nội qui của nhà trường, không vẽ bậy, phá hoại của công

e)  Em hãy sưu tầm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị.

Trả lời:

” Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủTự kiêu một chút ít cũng là thừaLàm khi lành để dành khi đauÍt chắt chiu hơn nhiều phung phíBuôn tàu bán bè chẳng bằng ăn dè hà tiệnĂn phải dành, có phải kiệm

Ở đời tham của thì thua. Của ăn thì hết, mà cái phỗng thờ vua hãy còn

Xem thêm những bài giải bài tập sách giáo khoa GDCD lớp 7 ngắn nhất, hay khác :Xem thêm những loạt bài Để học tốt GDCD 7 hay khác :

Giới thiệu kênh Youtube Tôi