VAI TRÒ CỦA TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC PHÂN MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1

VAI TRÒ CỦA TRỰC QUAN TRONG

DẠY HỌC PHÂN MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1

Trực quan là một trong những nguyên tắc cơ bản của lí luận dạy học nhằm mục đích tạo cho học viên những hình tượng và hình thành những khái niệm trên cơ sở trực tiếp quan sát hiện vật đang học hay vật dụng trực quan minh họa sự vật. Đồ dùng trực quan là chỗ dựa để hiểu thâm thúy thực chất kỹ năng và kiến thức, là phương tiện đi lại có hiệu lực hiện hành để hình thành những khái niệm, giúp học viên nắm vững những quy luật của sự tăng trưởng xã hội .

Đồ dùng trực quan có vai trò rất lớn trong việc giúp học sinh nhớ kĩ, hiểu sâu những hình ảnh, những kiến thức. Hình ảnh được giữ lại đặc biệt vững chắc trong trí nhớ là hình ảnh chúng ta thu nhận được bằng trực quan. Vì vậy, cùng với việc góp phần tạo biểu tượng và hình thành khái niệm, đồ dùng trực quan còn phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy và ngôn ngữ của học sinh.

Hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng vật dụng trực quan trong dạy học và nhất là với đối tượng người dùng học viên lớp 1. Trong tiết tự nhiên và xã hội đợt hội giảng vòng hai bài 23 : Cây hoa do cô Trần Thị Như Quỳnh giảng dạy đã sử dụng vật dụng trực quan rất thân thiện, đa dạng chủng loại và đạt hiệu suất cao cao .

                        Cô Trần Thị Như Quỳnh trong tiết dạy thao giảng vòng 2

   Một trong các mục tiêu chính của bài “cây hoa” tự nhiên và xã hội lớp 1 đóa là giúp học sinh quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây hoa. Để đạt được mục tiêu này một cách hiệu quả nhất đối với đối tượng học sinh lớp 1 với tư duy trực quan thì việc quan sát các cây hoa trực tiếp là không thể thiếu.

Các bạn học sinh sôi nổi tìm hiểu yêu cầu của hoạt động

Nhờ việc quan sát trực tiếp cùng bạn san sẻ hoạt động giải trí nhóm sôi sục, tích cực những bạn học viên đã nhanh gọn đạt được tiềm năng phân biệt và nói tên những bộ phận chính của cây hoa giúp cho tiết học tự nhiên và xã hội đạt hiệu suất cao cao .

Các nhóm thảo luận quan sát cây hoa

Qua tiết học tôi thấy trực quan là một trong những chiêu thức rất quan trong và thiết yếu so với học viên nhất là học viên lớp 1 và đặc biệt quan trọng là phân môn tự nhiên xã hội .

                                                                                     Yên Sơn,  Ngày 19 tháng 3 năm 2019                                                 

Người viết

                                                                                            Trần Thị Như Quỳnh