Trung tâm dạy trẻ chậm nói Hướng Dương – Địa chỉ uy tín số 1 TPHCM

Trung tâm dạy trẻ chậm nói tại thành phố Hồ Chí Minh Hướng Dương. Tự hào là TT dạy trẻ chậm nói uy tín, nghĩa vụ và trách nhiệm được nhiều bậc cha mẹ đáng tin cậy nhất lúc bấy giờ. Với nhiều cơ sở và Giao hàng trong nhiều giờ khác nhau để những bậc cha mẹ hoàn toàn có thể thuận tiện cho con cháu học tập và yên tâm nhất .

* * * Chậm tăng trưởng về lời nói là sự chậm hơn về sự tăng trưởng hay chính sách sử dụng lời nói. Lời nói bao hàm quy trình tạo ra âm thanh, như việc sử dụng những cơ quan bộ phận như phổi, dây thanh quản, miệng, môi, lưỡi, và răng … Chậm tăng trưởng về ngôn từ là chậm về sự tăng trưởng hay sử dụng ngôn từ .

Trẻ bị chậm nói có thể gặp một số vấn đề về xã hội và cảm xúc (ngại giao tiếp, thiếu kỹ năng giao tiếp, tức giận vì không thể hiện được nhu cầu…), và có thể ảnh hưởng đến tâm lý (tự ti, thu mình).

***Các dạng chậm phát triển ngôn ngữ

Trẻ chậm nói đơn thuần ( thường do sống trong môi trường tự nhiên thiếu kích thích, tương tác trong thời hạn dài, ví dụ trẻ ở nhà nhiều với người lớn ít nói, xem tivi cả ngày … ) khá dễ can thiệp và văn minh rất nhanh, và hoàn toàn có thể phục sinh. Nhiều trường hợp chậm nói là triệu chứng / đặc thù thứ phát của một rối loạn bên dưới, như tự kỷ hay chậm tăng trưởng thì khó can thiệp hơn vì nó tương quan đến năng lực nhận thức, trí tuệ, năng lực bắt chước, v.v.Trẻ chậm nói cũng hoàn toàn có thể do nguyên do thực thể, đơn cử là những biến dạng ở môi, miệng ếch, mép, hoặc những yếu tố về vận động cơ miệng. Khi xác lập được những yếu tố này là nguyên do, trẻ cần được đi can thiệp về thực thể trước khi can thiệp về âm ngữ trị liệu hay tâm ý – giáo dục .

***Dấu hiệu và triệu chứng: Xem xét các mốc quan trọng sau:

+ 12 tháng:

– Không có những cử chỉ như vẫy tay tạm biệt hay chỉ vào vật phẩm ( mà trẻ mong ước, hứng thú )– Không tập phát ra những phụ âm ( B, C, D, M … )– Không phát ra âm hoặc cố gắng nỗ lực tiếp xúc biểu lộ nhu yếu ( nhà hàng siêu thị, đòi bế … )

+ 15 đến 18 tháng:

– Không nói “ ba ba / ma ma / măm măm … ”– Không cung ứng khi người lớn nói “ không ” “ xin chào ” hay “ tạm biệt ”– Không có 1 đến 3 từ vựng ở 12 tháng và khoảng chừng 15 từ ở 18 tháng– Không chỉ được những phần khung hình ( bụng, đầu, chân … )– Khó khăn bắt chước âm thanh và hành vi– Thích dùng cử chỉ hơn là nói ( cầm, kéo tay người lớn hơn là nói ra mong ước )

+ 2 đến 4 tuổi

– Không thể nói ra từ hay câu ngay lập tức khi cần

– Không thể ( làm ) theo những hướng dẫn và mệnh lệnh đơn thuần ( ví dụ “ Đưa cho mẹ cái cốc ” )– Không liên kết được 2 từ ( ví dụ “ ôtô đỏ ”, “ bút màu ” )– Thiếu nguyên âm ( ví dụ chỉ nói được “ Uyên ” thay vì “ Khuyên ” )– Người nhà cũng gặp khó khăn vất vả để hiểu những gì trẻ nói– Không triển khai được những trách nhiệm đơn thuần quanh nhà ( dọn bàn ăn, sắp bát đĩa … )– Không thể nói câu 2-3 từ ( ví dụ “ Con ăn ”, “ Mẹ đi ” )

**Can thiệp cho trẻ chậm phát triển ngôn ngữ

– Đầu tiên cần kiểm tra nghe để chắc như đinh trẻ không bị nghe kém hay điếc– Âm ngữ trị liệu là hiệu suất cao nhất : Tập trung vào ngôn từ tiếp đón ( hiểu người khác nói gì ) và ngôn từ diễn đạt ( nói ) ; Cải thiện những cơ chế tạo ra từ như phát âm, độ cao thấp, sự trôi chảy và âm lượng. Ngoài ra Hoạt động trị liệu và Vật lý trị liệu cũng được sử dụng. Âm ngữ trị liệu, hoạt động giải trí trị liệu và vật lý trị liệu thường được triển khai bởi những nhân viên đã được đào tạo và giảng dạy để thực thi những việc làm này với trẻ .

Tại gia đình

– Tăng cường tiếp xúc, trò chuyện, chơi đùa cùng trẻ– Thường xuyên đọc và nói cho trẻ nghe ( “ Nạp ” ngôn từ một cách vô điều kiện kèm theo, tức không mong đợi trẻ phân phối hay tiếp xúc lại )– Sử dụng ngôn từ và câu hỏi ngắn gọn rõ ràng– Luôn tích cực, khuyến khích động viên khi trẻ nói, đồng thời cũng cần kiên trì .– Sử dụng những loại thực phẩm khác nhau ( mật ong, kẹo dừa … ) để trẻ rèn luyện cơ miệng là lưỡi– Tạo ra những trường hợp mà trẻ buộc phải nói như rất thích hoặc rất không dễ chịu vật hoặc điều gì đó

Ở lớp học

– Cho trẻ giao tiếp, tương tác với nhiều trẻ khác có hướng dẫn và giám sát

– Xếp ngồi cạnh bạn có năng lực ngôn từ tốt, kiến thức và kỹ năng xã hội tốt, không trêu chọc bạn khác …