Văn bản cá biệt là gì?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho Quý độc giả một số nội dung liên quan tới văn bản cá biệt, giúp Quý độc giả giải đáp được các thắc mắc như: Văn bản cá biệt là gì? Phân biệt giữa văn bản cá biệt với một số loại văn bản thông dụng?

Văn bản cá biệt là gì?

Văn bản cá biệt là những quyết định hành động quản trị thành văn mang tính vận dụng pháp lý hoặc tiềm ẩn những thông tin điều hành quản lý được cơ quan hành chính hoặc cá thể, tổ chức triển khai có thẩm quyền phát hành nhằm mục đích xử lý những việc làm đơn cử, xác lập những quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm đơn cử của những cá thể, tổ chức triển khai hoặc xác lập những giải pháp nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý so với người vi phạm pháp lý, được phát hành trên cơ sở quyết định hành động chung và quyết định hành động quy phạm của cơ quan cấp trên hoặc của chính cơ quan phát hành .
Ví dụ : quyết định hành động nâng lương, quyết định hành động chỉ định, không bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức …

Bao gồm:

Bạn đang đọc: Văn bản cá biệt là gì?

+ Quyết định cá biệt .
+ Chỉ thị cá biệt .
+ Nghị quyết cá biệt .

Để giúp Quý độc giả có thêm thông tin giải đáp văn bản cá biệt là gì? chúng tôi sẽ đưa ra các đặc điểm của văn bản cá biệt, cụ thể như sau:

+ Văn bản cá biệt thuộc loại văn bản vận dụng pháp lý, do những cơ quan có thẩm quyền vận dụng pháp dụng pháp lý phát hành và được bảo vệ thực thi bằng cưỡng chế nhà nước. Ví dụ : quyết định hành động giải quyết và xử lý vi phạm hành chính …
+ Đưa ra quy tắc xử sự riêng, cá biệt, một lần so với cá thể, tổ chức triển khai đơn cử trong những trường hợp xác lập. Ví dụ như : quyết định hành động nâng lương, khen thưởng, kỷ luật, điều động công tác làm việc, quyết định hành động chỉ định, không bổ nhiệm, không bổ nhiệm … .
+ Có tính hợp pháp và tương thích với trong thực tiễn, tương thích với pháp lý và dựa trên những quy phạm pháp luật đơn cử. Nếu không có sự tương thích nêu trên thì văn bản cá biệt sẽ bị đình chỉ hoặc hủy bỏ ; còn nếu không tương thích với thực tiễn sẽ khó được thi hành hoặc thi hành kém hiệu suất cao .
+ Được biểu lộ trong những hình thức pháp lý xác lập như : thông tư cá biệt …
+ Là một yếu tố của sự kiện pháp lý phức tạp mà thiếu nó nhiều quy phạm pháp luật đơn cử không hề triển khai được. Nó luôn mang đặc thù bổ trợ trong trường hợp khi có những yếu tố khác của sự kiện pháp lý phức tạp .
Củng cố yếu tố này trong một cơ cấu tổ chức pháp lý thống nhất, cho chúng độ cậy và đưa đến sự Open quyền chủ thể và nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý được bảo vệ bởi nhà nước .
+ Có tính đơn phương và tính bắt buộc thi hành ngay. Hai đặc thù này là đặc tính cơ bản của quyết định hành động hành chính cá biệt .

Phân biệt văn bản cá biệt, văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính thông thường

Nhiều Quý fan hâm mộ bị nhầm lần giữa những khái niệm văn bản cá biệt, văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính thường thì. Chính thế cho nên, chúng tôi đưa ra những điểm cơ bản nhằm mục đích phân biệt những loại văn bản này, đơn cử như sau :

Thứ nhất: Về trình tự thủ tục

– Văn bản cá biệt :
+ Không được lao lý trong văn bản pháp lý riêng mà được pháp luật trong nhiều văn bản .
+ Thủ tục phát hành đơn thuần hơn rất nhiều so với thủ tục phát hành văn bản quy phạm pháp luật .

– Văn bản quy phạm pháp luật:

+ Được pháp luật đơn cử, ngặt nghèo .
+ Về thời hạn phát hành thì lâu nhất trong 3 loại văn bản .
– Văn bàn hành chính thường thì :
+ Cũng giống như văn bản cá biệt, về trình tự thủ tục phát hành văn bản hành chính thường thì cũng không được lao lý trong văn bản pháp lý riêng mà được pháp luật trong nhiều văn bản .
+ Thủ tục phát hành đơn thuần nhất so với 2 loại còn lại .

Thứ hai: Về nội dung

– Văn bản cá biệt :
Mệnh lệnh đơn cử, dựa trên cơ sở những quy phạm pháp luật để vận dụng xử lý việc làm phát sinh .
– Văn bản quy phạm pháp luật :
Chứa đựng quy tắc xử sự chung, đặt ra hành vi ứng xử mang tính khuôn mẫu .
– Văn bản hành chính thường thì :
Chứa định những quy tắc chung mang tính pháp lý hoặc những mệnh lệnh được phát hành để tổ chức triển khai thực thi những văn bản quy phạm pháp luật và những văn bản vận dụng pháp lý .

Thứ ba: Về đối tượng thi hành

– Văn bản cá biệt :
+ Áp dụng cho những đối tượng người tiêu dùng nhất định. Áp dụng một lần. Hiệu lực thời hạn ngắn .
+ Tác động khoanh vùng phạm vi hẹp .
– Văn bản quy phạm pháp luật :
+ Áp dụng cho khoanh vùng phạm vi đối tượng người tiêu dùng rộng, thường là nhiều đối tượng người dùng hay một nhóm đối tượng người tiêu dùng. Thường vận dụng nhiều lần. Được vận dụng trong thời hạn dài .

+ Tác động phạm vi rộng.

– Văn bản hành chính thường thì :
Đối tượng thi hành luôn đơn cử, xác lập ( có những tín hiệu nhân thân nếu là cá thể, tên gọi, địa chỉ nếu là tổ chức triển khai ) .

Như vậy, trên đây là một số nội dung cơ bản nhất liên quan tới văn bản cá biệt mà chúng tôi muốn cung cấp cho Quý độc giả. Ngoài thắc mắc văn bản cá biệt là gì? chúng tôi đã giải đáp, Quý vị còn những nội dung khác chưa rõ về văn bản cá biệt có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn 1900 6557 để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng và chính xác, trân trọng!