Cần thiết phải ban hành và ban hành Đạo luật Nhà giáo

Đạo luật Giáo viên được coi là một cách hợp pháp để giáo viên yên tâm làm việc. (Nguồn: TTXVN)

giải quyết nhiều vấn đề thực tế

Đứng trên bục giảng hơn chục năm trời, bà Bế Thị Bé Lan, giáo viên ở xã Chông Khánh, Cao Bằng, vẫn háo hức với nghề dạy luật. Cô chia sẻ, nhiều vấn đề liên quan đến giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục không thể giải quyết chỉ bằng những công văn, nghị định và các văn bản khác. Hoặc nếu giải quyết được thì có thể có sự chồng chéo giữa các tài liệu.

“Tôi tin rằng nếu có Luật Nhà giáo thì không chỉ giải quyết được những vấn đề trên mà còn bảo vệ được quyền lợi của giáo viên. Ví dụ: giáo viên ở miền núi, tuy dạy ở quận I nhưng điều kiện còn rất khó khăn. Ngoài ra, cái nghèo cũng như cái khó.

Pháp luật nhà giáo sẽ là kênh hợp pháp để giáo viên yên tâm công tác, từ đó sẽ có những cơ chế khuyến khích, động viên cho công việc của giáo viên.

Bà Tang Shiyumei, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cha Rong, nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo, bà phân tích, luật được ban hành sẽ thống nhất khái niệm và trình độ của giáo viên, gọi là giáo viên.

Đồng thời, hài hòa các tiêu chuẩn và tiêu chuẩn giáo viên. Đội ngũ giảng viên hiện nay có yêu cầu ngày càng cao về tính chuyên nghiệp, nghiệp vụ, đặc biệt là khả năng thích ứng với tình hình thực tế. “Tôi tin rằng nếu có Đạo luật về giáo viên sẽ giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến giáo viên như: hệ thống chính sách, vấn đề tiền lương” – bà Mak nói.

Trước thực trạng có nhiều người làm trong ngành giáo dục nhưng lại không được hưởng các chế độ, chính sách đối với nhà giáo như phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp, bà Mai cho biết đây là vấn đề nhiều người gặp phải. Nhưng chưa giải quyết được dẫn đến nhiều nơi phải giải quyết theo hướng vận dụng linh hoạt.

“Quyền lợi đi kèm với nghĩa vụ. Vì vậy, nếu có luật về giáo viên, nếu giáo viên vi phạm sẽ có chế tài đủ cứng rắn để xử lý” – bà Mak nói.

phù hợp với bối cảnh mới

Đại biểu Quốc hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 14 Ông Tú cùng trao đổi: Việc xây dựng “Luật Nhà giáo” đã được nhiều đại biểu thảo luận tại nhiều kỳ họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 14 nhưng đến nay vẫn chưa đạt được sự nhất trí cao.

Hy vọng rằng, trong kỳ họp sắp tới, Đại hội lần thứ XV sẽ tiếp tục thảo luận, cho ý kiến ​​về việc xây dựng và ban hành Đạo luật Nhà giáo để đáp ứng mong mỏi của các nhà giáo và những người làm công tác giáo dục.

Ông Tú dẫn lời rằng lao động của giáo viên được quy định bởi Đạo luật Viên chức và Đạo luật Viên chức. Tuy nhiên, các luật này thường đề cập đến các ngành công vụ và viên chức, và không đề cập đến tính đặc thù của nghề dạy học.

Ông Tú cho rằng, hiện nay chúng ta đã có luật giáo dục, nhưng đây là luật khung trong lĩnh vực giáo dục, không thể giải quyết hết các vấn đề liên quan đến đội ngũ. Thứ hai, những người làm công tác giáo dục phải là những cá nhân tâm huyết và có trách nhiệm, đặc biệt là những giáo viên dạy ở các trường mầm non và phổ thông. Vì vậy, cần có một khung pháp lý để giáo viên có thể thực sự yên tâm làm việc và tận tâm với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước.

Ông Tú cho rằng, nếu có luật giáo viên thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, không phân biệt trường công, trường tư, vì giáo viên ở cả trường công lập và trường ngoài công lập đều vì sự lớn mạnh của con người. Vì vậy, cần thiết lập cơ chế bình đẳng, thiết lập mối liên kết giữa giáo viên công lập và giáo viên ngoài công lập.

Bên cạnh đó, Luật Nhà giáo được ban hành nhằm giải quyết các vấn đề như nhân sự, cơ chế, chính sách, tình trạng thiếu giáo viên, chế tài đối với những giáo viên bất hợp pháp.

Tại cuộc hội thảo lấy ý kiến ​​chuyên gia về đề xuất xây dựng luật chỉnh đốn giáo viên do Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Trường Đại học Sư phạm (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức mới đây, đa số đại biểu nhất trí việc xây dựng Luật Nhà giáo trong bối cảnh hiện nay. ”Tính cấp thiết của.

Các đại biểu cho rằng, nhà giáo là đối tượng lao động đặc thù nên ngoài những quy định chung đối với viên chức, đặc thù công việc giảng dạy của nhà giáo cũng cần xem xét nhằm thúc đẩy nguồn nhân lực phát triển, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều giáo viên nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam nhưng hệ thống quy định cho các nhóm đối tượng này chưa cụ thể, một số chưa được thể hiện trong quy chế. Văn bản pháp luật thống nhất… nên nếu có luật giáo viên thì tình trạng này hoàn toàn được giải quyết.

Chia sẻ kinh nghiệm toàn cầu trong việc thiết lập luật bảo hiểm y tế

Ngày 5/4, Cục Quản lý An sinh xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) và Tiểu ban Dược phẩm của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam Châu Âu (Dược phẩm …

Bằng tiến sĩ. Nguyễn Sĩ Dũng nói về phân quyền và phân quyền, xây dựng và hoàn thiện đất nước pháp quyền

Chia sẻ với báo chí thế giới và Việt Nam, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng phân quyền là việc phân chia chính quyền thành …