Australia tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam

Ngày 14/4, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã chính thức công bố giai đoạn tiếp theo của các hoạt động hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam – dự án Aus4Skills.

Trong bốn năm qua, Aus4Skills đã thúc đẩy liên kết kinh doanh logistics và giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam; giúp đảm bảo rằng sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng trong ngành logistics.

Kể từ năm 2017, hơn 5.300 sinh viên từ nhiều tổ chức nghề nghiệp đã được hưởng lợi từ chương trình Aus4Skill thông qua việc giảng dạy được cải thiện.

Tỷ lệ chấp nhận cho các khóa học liên quan đến hậu cần của họ đã tăng gấp tám lần và sinh viên tốt nghiệp của họ được các nhà tuyển dụng săn đón vì khả năng có việc làm ngay lập tức.

Dự án có giá trị lên tới 13,8 triệu AUD (tương đương 246 tỷ đồng), sẽ bắt đầu vào năm 2021 và sẽ mở rộng thành công mô hình tham gia nói trên trong khoảng thời gian hơn 4 năm (2021-2025).

Dự án nhằm mục đích giúp Việt Nam nâng cao trình độ lao động – một yếu tố quan trọng trong tham vọng trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 của Việt Nam. Sự kiện hỗ trợ tập trung vào lĩnh vực logistics, một ngành công nghiệp ưu tiên tại Việt Nam.

【Điều kiện thành lập chi nhánh của trường trung cấp, trường cao đẳng có vốn đầu tư nước ngoài】

Ngành công nghiệp này dự kiến ​​sẽ đóng góp 8-10% GNI vào năm 2025. Đây cũng là một ngành kinh nghiệm ở Úc.

Sự hỗ trợ của Australia thông qua chương trình Aus4Skills (Australia và Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực) sẽ tập trung vào các liên doanh hợp tác với Tổng cục Giáo dục và Đào tạo nghề (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), các liên đoàn thương mại và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công nghiệp của Việt Nam và các đối tác.

Các hoạt động trong dự án này sẽ tạo cơ hội phát triển chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý và lãnh đạo VET nhằm xây dựng một khuôn khổ đảm bảo rằng chất lượng đào tạo và chương trình phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Kinh doanh.

Ngoài ra, dự án sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho phụ nữ và người khuyết tật tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp và việc làm trong ngành logistics, vì ngành này được coi là nghề do nam giới làm chủ, nhưng phụ nữ khuyết tật không mong muốn tìm được việc làm. : phụ nữ có đủ kỹ năng và năng lực.

“Tại Việt Nam, ngành logistics được xem như một ngành dịch vụ quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân vì nó phục vụ cho sự kết nối và phát triển kinh tế, lao động có tay nghề cao sẽ là chìa khóa để ngành logistics phát triển.

Tôi tin rằng việc khởi động Dự án Hỗ trợ Giáo dục Nghề nghiệp Giai đoạn II của Chương trình Aus4Skills là một bước tiến nhằm giúp Australia và Việt Nam đạt được tầm nhìn chung về nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động Việt Nam. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB & XH cho biết.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam, cho biết: “Australia vẫn cam kết hỗ trợ giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam, bao gồm tăng cường kỹ năng cho lực lượng lao động. Lực lượng lao động có tay nghề cao sẽ giúp đảm bảo các ngành công nghiệp của Việt Nam duy trì tính cạnh tranh, điều quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam. Quan trọng Tăng trưởng kinh tế và phục hồi sau đại dịch.

Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục nghề nghiệp năng động, do doanh nghiệp lãnh đạo với bạn thông qua chương trình Aus4Skills. “./.

P.V (TTXVN / Vietnam +)