“Sân chơi” sách giáo khoa do NXB kiểm soát, ngành giáo dục phải vào cuộc

Việc xã hội hóa sách giáo khoa, hay việc biên soạn nhiều bộ sách đang là xu hướng phát triển của hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, sự kiện này được kỳ vọng sẽ giúp xóa bỏ độc quyền và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, SGK là một loại hàng hóa đặc biệt, là tài liệu giáo dục quan trọng nên các chuyên gia cho rằng cần thực hiện xã hội hóa một cách kín đáo, minh bạch để SGK thực sự là sản phẩm có giá trị, chất lượng, giá cả hợp lý khi đến tay học sinh.

Thiếu sự kiểm soát và không có cơ chế có thể dẫn đến hậu quả về giá. Nhiều chuyên gia lo ngại nếu không có cơ chế phù hợp, kệ sách giáo khoa sẽ trôi nổi.

“Giáo dục không có Bộ Giáo dục không phụ thuộc vào sách giáo khoa”

Đánh giá về vấn đề này, GS Phạm Dadong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, hiện nay “sân chơi” SGK do NXB kiểm soát, ngành giáo dục phải vào cuộc.

“Không có sở GD-ĐT nào không quan tâm đến SGK. Thực tế, chúng tôi có tham gia vào các câu lạc bộ nhà xuất bản, khâu tuyển chọn do chính quyền địa phương quyết định. Vậy phòng giáo dục tham gia vào khâu nào, quy trình?” Thủ tục này? ”, Anh Đông băn khoăn.

Các chuyên gia cũng tỏ ra “bia và lạc” khi nói đến chuyện mua sách giáo khoa hiện nay: “Ngoài sách bắt buộc phải đọc, còn phải mua sách bài tập, sách tham khảo. Chọn sách nhưng khó lắm mới kiếm được hai bộ sách bài tập và sách giáo khoa, thậm chí có những đầu sách còn chưa dùng hết ”.

Ông Đông đánh giá, sách bài tập chỉ sử dụng được một lần, gây lãng phí không cần thiết mà chỉ có vở trống, vở bài tập.

Có thể thấy, chưa có biện pháp cụ thể nào trong vấn đề này, bởi đây là quy trình khác với quy trình do Bộ GD-ĐT công bố và quản lý trước đây.

“Hoạt động này cần có sự tham gia của Quốc hội, nếu không sẽ có nhiều hệ lụy nếu không sớm có phương án, Quốc hội cần chọn đúng SGK để mua lại bản quyền mà vẫn được tự do mua sách của các NXB khác và không bị ép. để mua, ”ông Đông nói.

Về thị trường sách giáo khoa, sách tham khảo đa dạng khiến học sinh và phụ huynh khó lựa chọn, các chuyên gia nhấn mạnh, trong nền giáo dục mở hiện nay, không nên viết đúng tuyệt đối sách giáo khoa mà phải tham khảo kiến ​​thức ở nhiều nền văn học xem có sự khác biệt nào không.

Phần lớn tài liệu này có thể được tìm thấy trong các sách báo nghiên cứu khác, đa dạng và chính xác hơn sách tham khảo.

Câu chuyện chợ khó có hồi kết, nhưng cần tìm ra giải pháp càng sớm càng tốt để giảm bớt gánh nặng cho các gia đình thu nhập thấp, đông con.

Là một “phương tiện” nên không bị buộc phải mua

Theo thạc sĩ giáo dục Phạm Phú Seng, có quan điểm riêng, trao đổi với ĐBQH, hiệu trưởng hệ thống trường quốc tế TP.HCM không nên ép mua SGK.

“Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa không còn là quy luật mà là tài liệu học tập quan trọng của giáo viên.

Nhờ đó, giáo viên có thể chủ động lựa chọn từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau để soạn các giáo án khác nhau phù hợp với trình độ học sinh mà không bị giới hạn trong bất kỳ bộ sách giáo khoa nào ”, ông Thịnh nói.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, nếu sách giáo khoa chỉ là phương tiện cung cấp tài liệu dạy học cho giáo viên thì nên sử dụng tài liệu dạy học nào, tổ chức hoạt động nào, chủ đề nào bàn trước, chủ đề nào bàn sau? Đó là sáng kiến ​​của giáo viên.

Nếu vậy, việc mua sách giáo khoa là tùy thuộc vào học sinh và là tùy chọn.

Giá có nên được tiết lộ ngay từ khâu lựa chọn?

Liên hệ với hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) về thực tế quá trình sử dụng sách mới, cô cho biết: “Việc lựa chọn sử dụng loại sách giáo khoa nào là tùy thuộc vào đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường.

Về nội dung, cần đảm bảo sự liên thông xuyên suốt giữa kiến ​​thức sách cũ và kiến ​​thức sách mới. Đặc biệt, hãy so sánh bộ sách mới xem có cải tiến gì so với nội dung hiện tại hay không.

Theo vị hiệu trưởng, qua quan sát thực tế, mỗi bộ sách đều có ưu nhược điểm riêng và có ý kiến ​​cho rằng, SGK mới đã có vai trò giúp học sinh phát triển tư duy. Đặc biệt là hình thức bắt mắt, thu hút người học

Mẫu mã, màu sắc của sách mới phong phú, đa dạng tạo cho học sinh hứng thú học tập hơn, đặc biệt phần trang trí sách tiếng Anh đẹp hơn sách chương trình cũ.

Khi được hỏi liệu giá sách giáo khoa có phải là một trong những tiêu chí được công bố chính đáng trong quá trình lựa chọn hay không, bà cho biết: “Nếu ngay từ đầu có một mức giá rõ ràng ngoài nội dung thì đó sẽ là một tiêu chí bỏ ngỏ và cân nhắc cho yếu tố giáo viên và trường học. ”

Xem thêm: Vì sao các NXB ‘rủ nhau’ tăng giá sách giáo khoa?

Bộ GD & ĐT thừa nhận sách giáo khoa có ‘bìa cứng’

Ban Thường vụ Đại hội X đã kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết 88 của Đại hội XIII và Nghị quyết 51 của Đại hội XIV năm 2017 về Cập nhật chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ giám sát 4 vấn đề trong năm 2023.